สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการเขียน EA


สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการเขียน EA

สิ่งที่เราคาดหวังจาก Expert Advisor (EA) นั้น นอกจากการความาสามารถในการกำไรให้เราแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่เราต้องการก็คือ การทำงานที่ถูกต้องโดยไม่เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งหลังจากที่เราเขียน EA เสร็จแล้วเราจะต้องทำการทดสอบด้วย Strategy Tester เพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานของ EA นั้นสามารถทำงานได้ตรงตามที่เราคาดหวังไว้ ซึ่งการทดสอบ EA วิธีการนี้เป็นเพียงการทดสอบขั้นต้นเท่านั้น เพราะในสภาวะของการใช้งานจริงจะมีปัญจัยที่จะสารมารถที่ทำให้เกิดความผิดพลาดหรือการการงานผิดเพี้ยนจากหลักการที่กำหนดให้ตัว EA คือ ในสถานะการณ์ที่มีความผันผวน เมื่อมีการส่งคำสั่งซื้อ (BUY) หรือส่งคำสั่งขาย (SELL) เราอาจจะไม่สามารถซื้อหรือขายได้ในราคาที่เราต้องการ เพราะในขณะที่เราส่งคำสั่งซื้อ/ขายไปนั้น ราคาได้มีการเปลี่ยน ยกตัวอย่างการส่งคำสั่งซื้อ
        


         ticket=OrderSend(Symbol(),OP_BUY,lot,price,3,0.0,tp,NULL,255,0,CLR_NONE);   

จะเห็นว่าตรงตำแหน่งของเลข 3 คือ จำนวนจุดที่ยอมรับได้เมื่อราคาเปลี่ยนไป เช่น ต้องการซื้อที่ราคา 1.5000 แต่เมื่อส่งคำสั่งไปราคาเปลี่ยนไปเป็น 1.5002 อย่างนี้ฝั่งโปรกเกอร์จะประมวลผลให้ แต่ถ้าราคากระโดดไปเป็น 1.5010 ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงที่มีข่าว อย่างนี้เราจะไม่สามารถซื้อได้ในราคาที่ EA เราคำนวณจุดซื้อไว้ได้ ซึ่งถือจะว่า EA ทำงานผิดพลาด และถ้าแย่ไปกว่านั้น ถ้าเราเขียน EA ให้ส่งคำสั่งซื้อไปจนกว่าจะสามารถซื้อได้ นี่แหละที่จะทำให้มีโอกาสล้างพอร์ตได้ เพราะฉะนั้นการจะเขียนอีเอต้องสนใจในทุกรายละเอียด ต้องทดสอบด้วย Strategy Tester เพื่อดูการทำงานว่ามีส่วนไหนทำงานผิดพลาดรึปล่าว เมื่อแน่ใจว่าทำงานตรงตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการรัน EA ด้วยบัญชี Demo ประมาณ 1 เดือน เพื่อดูว่าเทคนิคที่เราใช้นั้นสามารถทำเงินได้จริงๆ และเพื่อเป็นการทดสอบการทำงาน EA ในสถานการณ์จริงด้วย ถ้าผลการทำงานเป็นที่น่าพอใจเราค่อยนำ EA ไปใช้กับบัญชีเงินจริง

        สำหรับท่านที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขีนยโค๊ด รบกวนรอหน่อยนะครับ จะพยายามอัพเดตให้เร็วที่สุด ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

ที่มา http://onlinemakeemoney.blogspot.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ