ความสำคัญของส่วนประกอบของแท่งเทียน




ส่วนประกอบของแท่งเทียนประกอบไปด้วย จุดเปิด จุดปิด จุงต่ำสุด และ จุดสูงสุด บริเวณที่เป็นขีด ๆ บาง ๆ บนแท่งเทียนเราจะเรียกมันว่า
Shadow หรือ หาง หรือ ไส้ แล้วแต่ใครจะถนัดเรียก ส่วนตัวของแท่งเทียนเราจะเรียกว่า Body 
สิ่งที่ทำให้แท่งเทียนแต่ละแท่งมีความต่างกันออกไปคือ ระยะห่างระหว่างจุดเปิดและจุดปิดของแท่งเทียน” ยิ่งจุดปิดอยู่ไกลจากจุดเปิดแท่งไหร่
ก็แสดงว่ากราฟมีแรงมากเท่านั้นหากจุดเปิดอยู่ต่ำกว่าจุดปิดแท่งเทียนแท่งนั้นจะกหลายเป็นแท่งเทียนขาขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าจุดปิดอยู่ต่ำกว่าจุดเปิดแท่งเทียน
แท่งนั้นจะเป็นแท่งเทียนขาลง
แล้วมันสำคัญอย่างไรในเมื่อแท่งเทียนแท่งไหน ๆ ก็เหมือนกัน?
บางคนอาจจะไม่ทันสังเกตว่า การเรียงตัวกันของ จุดปิด (Close) จุดสูงสุด (High) จุดต่ำสุด (Low) สามารถบอกผู้เทรดถึงภาวะและอารมณ์ของตลาดได้โดยไม่จำเป็นต้องรอดูอินดิเคเตอร์แล้วค่อยบอกว่ากราฟเป็นเทรนหรือไม่ 
ยกตัวอย่างเช่น ในตลาดขาขึ้น ลักษณะของขาขึ้นที่ดี  จุดปิด (Close) จุดสูงสุด (High) จุดต่ำสุด (Low) ของแท่งเทียนควรจะเรียงตัวกันขึ้นไปเรื่อย ๆ จุดสูงสุดของแท่งเทียนปัจจุบันควรจะทะลุจุดสูงสุดของแท่งก่อนหน้าขึ้นไป
เรื่อย ๆ ในขณะที่ Low ของแท่งก็ควรจะยกตัวสูงขึ้นเรื่อง ๆ เช่นกัน ขาลงก็ตรงกันข้ามนะครับ เมื่อใดที่มีบางสิ่งผิดปกติไปเช่น ในตลาดขาขึ้น ถ้ามี จุดต่ำสุด (Low) ของแท่งทะลุ Low ของแท่งก่อนหน้าได่ นั่นอาจจะหมายความ
ว่าเริ่มมีแรงในทางตรงกันข้ามเข้ามาบ้างแล้ว ควรจะระวังตัวกันให้ดีเป็นต้น หรือ เมื่อใดก็ตามที่กราฟหยุดสร้าง High ของแท่งที่สูงขึ้นก็หมายความว่าแรงขาขึ้นอาจจะเริ่มหมดแรงแล้วเป็นต้น
ความสัมพันธ์ของ Body ของแท่งเทียน กับ ลักษณะการเรียงตัวของ จุดปิด (Close) จุดสูงสุด (High) จุดต่ำสุด (Low) ของแท่งเทียน
ถึงแม้ว่า จุดปิด (Close) จุดสูงสุด (High) จุดต่ำสุด (Low) จะเรียงตัวกันแล้วเป็นเทรนก็จริงแต่ลักษณะของ Body ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเพราะแรงจากตลาดจะแสดดงผลออกมาผ่าน Body ของแท่งเทียน
ยกตัวอย่างเช่น ในตลาดขาขึ้นถึงแม้ว่าจุดปิด (Close) จุดสูงสุด (High) จุดต่ำสุด (Low) จะเรียงตัวขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากลักษณะของ Body มีลักษณะเล็กกว่าไส้ของแท่งเทียน (Shadow) จะเป็นการบ่งบอกว่า
แรงขาขึ้นอาจจะใกล้หมดแรงหรือกำลังมีแรงของอีกฝั่งสวนเข้ามา สรุปแล้วเป็นการบอกถึง ภาวะอ่อนแรงของเทรน” แต่ “ยังไม่ได้บอกว่าจะกลับตัว”

เพิ่มเติม ความรู้เสริม

Hammer, Shooting Star: หลอก หรือ ไม่หลอก ?

Credit:thaiforexschool

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ