Hammer, Shooting Star: หลอก หรือ ไม่หลอก ?



ผมเชื่อว่าผู้เทรดหลาย ๆ คนต้องเคยอ่านหรือเรียนเรื่องแท่งเทียนกันมากแล้ว และ รูปแบบยอดฮิตที่ทุกคนจะชอบกันมากที่สุดก็จะมี Hammer หรือ Shooting Star เป็น 1 ใน 3 อันดับต้น ๆ ของผู้เทรด ด้วยลักษณะที่ดูง่าย มีแท่งเดียว แสดงให้เห็นถึงแรงของฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจน ผู้เทรดส่วนมากเมื่อเห็นสัญญาณนี้เกิดขึ้นก็แทบจะใส่ออเดอร์ไม่เลี้ยงกันเลยทีเดียว แต่ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น !!!! บางคนเข้าออเดอร์ที่ hammer หรือ shooting star แล้วแต่ราคากลับทะลุ high หรือ low ของ hammer ไปหน้าตาเฉย ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจกันเป็นแถบ ๆ

ตกลงแล้ว Hammer, Shooting Star เชื่อถือได้หรือไม่ได้?
คำตอบคือเชื่อถือได้ครับ Hammer และ Shooting Star เป็นรูปแบบการกลับตัวของราคาอย่างที่ทุกคนเข้าใจไม่ผิด แต่สิ่งที่ผู้เทรดอาจจะไม่ทราบก็คือ บริเวณที่ Hammer หรือ Shooting Star ปรากฎก็มีความสำคัญไม่แพ้รูปแบบของแท่งเทียน
บริเวณไหนบ้างละที่เชื่อถือได้สำหรับ Hammer หรือ Shooting Star?
สำหรับเดย์เทรดแล้วผู้เทรดควรจะสนใจกราฟเวลาที่กราฟอยู่บริเวณ
-           จุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุดของเมื่อวาน (Swing High/Swing Low ของเมื่อวาน)
-           จุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุดของวันนี้ (Swing High/Swing Low ของวันนี้)
-           จุดเปิดของวันนี้
-           แนวรับแนวต้านจาก Trendline, Channel, และเครื่องมือตระกูล Fibonacci 
Hammer และ Shooting Star ที่เชื่อถือไม่ได้
Hammer และ Shooting Star ที่เชื่อถือไม่ได้คือแท่งที่เกิดระหว่างที่กราฟกำลังเป็นเทรนอยู่ ถ้าผู้เทรดเห็นแท่งเทียนใหญ่ ๆ ก่อนหน้าแล้วแท่งถัดมาเป็น Hammer หรือ Shooting Star อย่าพึ่งสวนนะครับ ผู้เทรดควรจะรอดูพฤติกรรมราคาของแท่งถัดไปก่อนว่าสามารถทะลุ High หรือ Low ของแท่ง Hammer หรือ Shooting Star ได้หรือไม่ 
แล้วจะเทรด Hammer และ Shooting Star ได้อย่างไร
เมื่อราคาเกิด Hammer แล้วผู้เทรดควรจะรอให้ราคาสามารถทะลุ Trendline ไปก่อนหรือรอให้แท่งถัดไปสามารถทะลุ high หรือ low ของแท่ง hammer หรือ shooting star ขึ้นไปได้เสียก่อน จึงค่อยพิจารณาเรื่องออเดอร์ครับ
Hammer และ Shooting Star ที่เกิดครั้งแรกหลังจากที่ราคาเป็นเทรนส่วนใหญ่จะให้สัญญาว่า ราคาจะพักตัว การพักตัวของราคานั้นหมายความว่าราคามีสิทธิ์ไปต่อในเทรนเดิมหรือกลับตัวก็ได้ครับ ดังนั้นเมื่อผู้เทรดเจอ Hammer หรือ Shooting Star แล้วให้ใจเย็น ๆ รอดูพฤติกรรมราคาอีกสักนิดว่าไหวหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจก็ยังไม่สาย ดีกว่าเข้าไปแล้วแล้วเจอราคาลากต่อแล้วก็จะได้แต่พูดว่า รู้งี้........................................

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ