Part 10 : แนวคิดของ เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

ต้นฉบับ Credit : Dr.Brett N. Steenbarger / www.brettsteenbarger.com
 
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ ดร.Brett S. โดยนิตยาสาร SFO (Stock, Futures and Options) Gail Osten เป็นผู้สัมภาษณ์, ภายใต้บทความชื่อ“The Windmills of Your Mind and the Pathway to Your Trades”

Gail Osten: ช่วยบอกหน่อยว่า เทรดเดอร์สามารถพัฒนาการเทรดของตัวเอง โดยการโฟกัสในสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี, เพราะเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ชอบโฟกัสในสิ่งที่ตัวเองทำพลาด, รวมทั้งความสำคัญเกี่ยวกับการบันทึกการเทรดสักเล็กน้อย

Brett Steenbarger: หัวใจของการบำบัดแบบ “โฟกัสที่การแก้ปัญหา” คือ ให้ตรวจสอบว่า คุณกำลังทำอะไร เมื่อคุณมุ่งหน้าสู่เป้าหมายของคุณ, ตอนที่คุณทำเป้าหมายสำเร็จ คุณทำอะไรบ้าง? การกระทำไหนที่ทำให้คุณสำเร็จ? คุณอยากจะระบุสิ่งนั้นให้ได้ (สิ่งที่คุณทำได้ดี จนทำให้คุณสำเร็จ) เพื่อที่ว่าคุณจะได้ทำสิ่งนั้นๆ มากขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้คุณทำในสิ่งที่เหมาะกับคุณมากขึ้นเรื่อยๆ, ผมคิดว่าหลักการนี้ ใช้ได้ดีกับการเทรดเช่นเดียวกัน ซึ่งเราได้เรียนรู้มาจาก เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ว่าเขาก็ใช้วิธีนี้, เช่นที่ผมตรวจสอบการเทรด โยการระบุรายละเอียดของการเทรด เช่น ความยาวนานในการถือออเดอร์, ช่วงเวลาของวันในการเข้าออเดอร์, ขนาดของออเดอร์โดยเฉลี่ย ก็จะเห็นได้ว่า การเทรดแบบไหนที่ ผมทำได้ดี และ แบบไหนไม่ดี,

(Note ผู้แปล : Dr. Brett ไม่ได้พูดถึงความสำคัญของการบันทึกตรงๆ แต่ก็จะเห็นได้จากคำพูดว่า ถ้าไม่เคยมีการบันทึกการเทรด จะไม่สามารถวิเคราะห์ได้เลย ว่ารูปแบบการเทรดไหนที่เราทำได้ดี และ ทำได้ไม่ดี, ดังนั้น การบันทึกการเทรดจึงเป็นเหมือนบันไดขั้นแรกสู่การพัฒนา)
อีกสิ่งที่ช่วยทำให้พัฒนาได้มากเลย สำหรับผม, และผมคิดว่าเทรดเดอร์ท่านอื่นก็น่าจะเหมือนกัน, คือ การที่เลิกโทษตัวเองเมื่อแพ้ และ เข้าใจว่าการสูญเสียเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจทุกชนิด และ ไม่ต้องไปยึดติดกับมัน แต่ให้ไปโฟกัสที่การเทรดที่เราชนะ และ ศึกษามันออกมาว่า ทำไมถึงชนะ และ ก็ทำในสิ่งเหล่านั้นให้มากขึ้น

Gail Osten: อืม, ฟังดูเหมือน วิธีที่ใช้กันในการเติบโตของ อาณาจักรธุรกิจใหญ่ๆ คือ การบริหารความสูญเสีย โดยเข้าใจว่า มันเป็นค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจที่เลี่ยงไม่ได้

Brett Steenbarger: ใช่แล้ว, ผมคิดว่า มันคือ แนวคิดที่สำคัญ ที่จะช่วยได้เยอะ, ถ้าคุณเป็นนักกีฬา บาสเก็ตบอล แม้ว่าคุณจะเก่ง แต่คุณก็จะยิงพลาดจำนวนครึ่งหนึ่ง, ถ้าคุณเป็น นักกีฬา เบสบอล แม้ว่าคุณจะเก่ง คุณก็จะ Out มากกว่าตีโดน และ walk, ดังนั้น คุณจะต้องเข้าใจว่าการพลาดเป็นส่วนหนึ่งของเกม และ ไม่ไปยึดติดว่ามันเป็นความล้มเหลวของคุณ, แนวคิดหลักคือ ต้องได้โอกาสที่ดีในการเล่น เลือกเข้าทำ (ยิง/ตีลูก) เมื่อโอกาสสวย ซึ่งถ้าทำแบบนี้ความน่าจะเป็นจะเข้ามาช่วยคุณในระยะยาว, ซึ่งหลักการนี้ใช้ได้เหมือนกันในการเทรด, ฉะนั้นถ้าคุณเลิกโทษตัวเองว่าคุณพลาด แล้วมาโฟกัสในสิ่งที่คุณทำได้ถูก ทำได้ดี แล้วก็ทำมันต่อไปมากขึ้นเรื่อยๆ ความน่าจะเป็นก็จะเข้ามาช่วยให้คุณ มีโอกาสชนะการเทรดมากขึ้น เทรดได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ