"ECB"ธนาคารกลางยุโรป


ECB - European Central Bank (ธนาคารกลางยุโรป)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เป็นธนาคารกลางที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความรับผิดชอบในการดำเนินนโยบายการเงินที่ครอบคลุม 16 ประเทศสมาชิกของยูโรโซน ก่อตั้งขึ้นโดยสหภาพยุโรป (EU) ในปี 1998 โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี ECB เป็นองค์กรหลักที่สำคัญของ Eurosystem และเป็นระบบของยุโรปโดยธนาคารกลาง
Eurosystem คือผู้มีอำนาจทางการเงินของกลุ่มยูโรโซน เกิดจากการรวมตัวของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่ได้นำเงินยูโรไปใช้อย่างเป็นทางการ 

Eurosystem ประกอบด้วยธนาคารกลางยุโรป (มีหน้าที่ตัดสินใจในนโยบายการเงิน) และธนาคารกลางของประเทศสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มยูโรโซน (ใช้นโยบายการเงินที่ตัดสินใจโดย ECB) วัตถุประสงค์หลักของ Eurosystem คือเสถียรภาพด้านราคา วัตถุประสงค์ที่สองคือความมั่นคงและบูรณาการทางการเงิน และสาม พันธกิจของ Eurosystem คือ ECB และธนาคารกลางของชาติต่างๆจะต้องร่วมมือกันเพื่อ​การบรรลุวัตถุประสงค์
และเพราะมีสมาชิกที่อยู่นอกยูโรโซน ระบบของยุโรปจากธนาคารกลาง(European System of Central Banks หรือ ESCB) จึงเป็นระบบของธนาคารกลางที่ประกอบด้วย ECB และธนาคารกลางของทุกประเทศที่เป็นสมาชิกทั้งภายในและภายนอกยูโรโซน วัตถุประสงค์ของ ESCB คือเสถียรภาพด้านราคาของสหภาพยุโรปทั้งหมด และปรับปรุงความร่วมมือทางการเงินและการเงินระหว่าง Eurosystem และประเทศสมาชิกที่อยู่นอกยูโรโซน

ECB ถูกออกแบบมาให้เป็นอิสระจากการแทรกแซงทางการเมือง นอกจากนี้ยังมีความเป็นอิสระทางการเงินโดยการที่มีงบประมาณของตนเองแยกต่างหากจากงบประมาณของสหภาพยุโรป ที่มาจากธนาคารกลาง [13] ความเป็นอิสระจากการเมืองคือคุณลักษณะที่นำมาจากธนาคาร Bundesbank ของเยอรมัน เนื่องจากฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์คือการที่ให้ธนาคารกลางเป็นอิสระเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการจัดการของเศรษฐกิจมหภาคเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง นอกจากนี้แล้ว ธนาคารจะต้องไม่แสวงหาอำนาจ และสหภาพยุโรปและรัฐบาลแห่งชาติจะผูกพันตามสนธิสัญญา และเคารพความเป็นอิสระของ ECB โดยไม่พยายามที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของ ECB
การออกแบบ ECB ได้รับแบบอย่างมาจาก Bundesbank ของเยอรมันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความเป็นอิสระทางการเมือง และมีการควบคุมโดยสภาการปกครองและคณะกรรมการบริหาร นอกจากนี้ยังมีสภาสามัญด้วย ธนาคารมีความเป็นอิสระจากสถาบันการเงินของยุโรปหรือชาติใดๆ และยังเป็นอิสระทางการเงินด้วยการที่มีงบประมาณที่แยกมาจากธนาคารกลางของประเทศ 

หน่วยงานเหล่านี้ยังควบคุมระบบของยุโรปจากธนาคารกลาง (ESCB) ซึ่งก็คือ ECB บวกกับธนาคารกลางทั้งหมดของประเทศในกลุ่มยูโรโซน
ธนาคารกลางยุโรปประกอบด้วยสภาปกครอง (ประธาน, รองประธาน และ4 ผู้ทรงคุณวุฒิ) บุคคลทั้ง 6 คนนี้ได้รับการแต่งตั้งโดยสภายุโรปซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดในสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ก็หมายความว่า สมาชิกทั้ง 6 ของสภาปกครองของธนาคารกลางนั้นได้รับแต่งตั้งโดยถูกต้องตามกฎหมายและมีความน่าเชื่อถือ

สภาปกครอง คือ การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในองค์กรของ ECB ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของคณะกรรมการบริหาร และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิกต่างๆที่ใช้เงินสกุลยูโร สภามีหน้าที่ในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน, อัตราดอกเบี้ยและเงินสำรองของ ESCB นอกจากนี้ยังเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องอื่นๆ เช่น มีอำนาจในประเด็นที่เกี่ยวกับธนบัตรและให้คำปรึกษาต่อสถาบันต่างๆในสหภาพยุโรปอื่นๆ ในการออกร่างกฎหมาย

คณะกรรมการบริหารเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตามนโยบายที่กำหนดโดยคณะกรรมการการปกครองในวันต่อวันการทำงานของธนาคาร ในที่นี้คือพวกเขาสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับธนาคารกลางแห่งชาติ และอาจจะใช้อำนาจที่ได้รับมอบหมายจากสภาปกครอง ซึ่งประกอบด้วยประธานของธนาคาร รองประธาน และสมาชิกอื่นๆอีก 4 คน พวกเขาจะได้รับการแต่งตั้งตามระเบียบร่วมกันของประเทศสมาชิกยูโรโซนและจะอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา 8 ปี

สภาสามัญเป็นหน่วยงานที่จัดการแก้ปัญหาในช่วงการเปลี่ยนแปลงในการนำยูโรไปใช้ ตัวอย่างเช่นการแก้ไขอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินที่จะถูกแทนที่ด้วยยูโร (ต่อเนื่องมาจากงานของ EMI ในอดีต ) ซึ่งหน้าที่นี้จะยังคงอยู่จนกว่าประเทศสมาชิกทุกประเทศจะนำยูโรไปใช้ ซึ่งประกอบด้วยประธานและรองประธานและผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งชาติทั้งหมดของสหภาพยุโรป

วัตถุประสงค์หลักของ ECB คือการรักษาเสถียรภาพด้านราคาภายในยูโรโซน หรือเรียกได้ว่าเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อต่ำ สภาปกครองกำหนดเสถียรภาพด้านราคาที่เป็นตราเงินเฟ้อ (Harmonised Index ของราคาผู้บริโภค) ให้ต่ำ แต่ใกล้กับ 2% ซึ่งแตกต่างจาก ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา Federal Reserve Bank , ECB  มีเพียงหนึ่งวัตถุประสงค์หลัก และมีวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่รองลงมา

งานหลักของ ECB คือการกำหนดและดำเนินนโยบายการเงินสำหรับยูโรโซน เพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่อดูแลเงินสำรองในระบบของยุโรปจากธนาคารกลางและส่งเสริมการดำเนินงานของโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเงินให้ราบรื่น ภายใต้เป้าหมายของระบบการชำระเงิน

นอกจากนี้ ECB ยังมีสิทธิพิเศษในการอนุญาตการออกธนบัตรยูโร ซึ่งประเทศสมาชิกสามารถออกเหรียญยูโรได้ แต่จำนวนเงินจะต้องได้รับอนุญาตจาก ECB ก่อน (ตามการแนะนำเกี่ยวกับเงินยูโรจาก ECB นอกจากนี้ ECB ยังมีสิทธิที่จะออกเหรียญด้วย) 
ธนาคารจะต้องร่วมกันทำงานภายในสหภาพยุโรปและต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่สามและนิติบุคคล และในที่สุดก็ก่อให้เกิดการรักษาเสถียรภาพในระบบการเงินและการตรวจสอบภาคการธนาคาร ซึ่งเห็นได้จากตัวอย่างเช่น ในการแทรกแซงของธนาคารในช่วงวิกฤตสินเชื่อปี 2007 ได้ปล่อยเงินกู้พันล้านยูโรให้แก่ธนาคารเพื่อรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน ในเดือนธันวาคม 2007 ECB ได้ตัดสินใจร่วมกับสหรัฐภายใต้โปรแกรมที่เรียกว่า Term auction facility  เพื่อปรับปรุงสภาพคล่องของเงินดอลลาร์ในยูโรโซนและเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดเงิน ทุกวันพฤหัสบดีที่สองของเดือน ผู้ว่าการธนาคารกลางในเขตยูโรจะมีการประชุมกันที่แฟรงค์เฟิร์ต เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และวันก่อนการประชุมผู้ว่าการธนาคารทั้งหมดจะมีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ

วัตถุประสงค์หลัก คือ การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและรักษาอัตราเงินเฟ้อประจำปีอยู่ที่เป้าหมาย คือ ไม่เกิน 2%


ขอบคุณข้อมูลจาก

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ